Tây Ban Nha phải về nước sớm

Sai lầm của Del Bosque hay các cầu thủ thiếu động lực?

Để mổ xẻ thất bại của Tây Ban Nha tại World Cup 2014, sẽ có rất nhiều lý do được đưa ra. Nhưng có lẽ, những sai lầm của HLV Del Bosque trong việc lựa chọn chiến thuật – nhân sự và việc phần lớn các trụ cột thiếu động lực (hoặc sa sút phong độ) do đã có quá nhiều thành công là những lý do chính. Bên cạnh đó là thông tin xo so Phu Yen.



Điều đầu tiên, Del Bosque vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật tiqui-taca cho dù lối chơi này đã bị bắt bài. Sau trận thua Hà Lan, dù “Ngài râu kẽm” đã có những sự thay đổi về nhân sự ở trận gặp Chile, nhưng về cơ bản Tây Ban Nha không có nhiều thay đổi nên đối thủ đã không gặp quá nhiều khó khăn để “bắt bài”. Những nhân tố mới được Del Bosque đặt niềm tin cũng tỏ ra vô hại. “Bài toán số 9” những tưởng sẽ được Diego Costa cho ra đáp số thì đem lại sự thất vọng tràn trề. Ngoài pha bóng giúp TBN có được quả 11m ở trận gặp Hà Lan, tiền đạo gốc Brazil tỏ ra vô hại trước khung thành đối phương dù đã có vài cơ hội rõ ràng. Nhưng đây không phải là điều quá bất ngờ bởi Costa mới bình phục chấn thương nên khó đạt phong độ cao nhất. Del Bosque đã “đánh bạc” với tiền đạo đang khoác áo Atletico và giờ ông phải trả giá đắt.
Cái chết" được báo trước: Tiqui-taca lỗi thời

Tiqui-taca chính là lối đá nổi tiếng đã làm nên thành công vang đội của Barca và ĐT Tây Ban Nha. Nhưng quy luật phát triển của bóng đá đã không cho phép lối chơi này tiếp tục “làm mưa làm gió” ở môn thể thao Vua. Barca vừa có một mùa giải trắng tay, Bayern của Pep Guardiola dù lập cú đúp trong nước (vô địch Bundesliga và cúp QG Đức) nhưng đã thảm bại 0-5 sau 2 lượt trận trước Real tại bán kết Champions League mùa giải vừa qua, để rồi Tây Ban Nha cũng không thể tránh khỏi quy luật. Cập nhật kết quả xo so Gia Lai.

La Roja đã vô địch 3 giải đấu liên tiếp Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012 với tiqui-taca, nhưng trong 2 năm gần đây đoàn quân áo đỏ đã sa sút rõ rệt. Ở vòng loại World Cup 2014, rơi vào bảng đấu khá dễ dàng (chỉ có Pháp là đáng kể), dù cuối cùng vẫn giành ngôi đầu bảng với 20 điểm (6 thắng, 2 hòa), nhưng đây rõ ràng không phải là thành tích thuyết phục bởi các học trò của HLV Del Bosque chỉ ghi được có 14 bàn thắng (các đối thủ còn lại là Phần Lan, Georgia, Belarus). Tiqui-taca tiếp tục giúp Tây Ban Nha thường xuyên kiểm soát bóng vượt trội các đối thủ, nhưng khả năng công phá thì đã không còn như xưa bởi thiếu một chân sút có khả năng săn bàn.
Ở các vị trí .còn lại, hậu vệ phải Azpilicueta cũng đem đến sự thất vọng bởi công cùn thủ kém. Carvajal, Arbeloa không được gọi, còn Juanfan (Atletico) ngồi ghế dự bị, rõ ràng Ngài râu kẽm đã có thêm một sự lựa chọn sai lầm. Các bạn quan tâm XSBD xem chi tiết tại đây.

Nhưng sẽ là bất công nếu đổ hết lỗi hết lên đầu HLV Del Bosque, bởi các học trò (công thần) của ông đã không còn là chính mình giống ở các giải đấu trước. Casillas mắc sai lầm ngớ ngẩn ở trận thua Hà Lan, Alonso cũng biếu cho Chile bàn mở tỉ số. Ngay cả những Xavi, Iniesta, Busquets, Ramos, Pique… cũng chơi kém cỏi khiến cho tiqui-taca chẳng thể vận hành trơn tru. Vì thế, sẽ chẳng mấy ai nuối tiếc những pha bỏ lỡ của David Silva ở cuối hiệp 1 trận gặp Hà Lan, hay tình huống đá ra ngoài ở cự ly chỉ khoảng 4m của Busquets ở trận thua Chile 0-2.

Đem đến Brazil 16 cầu thủ đã đăng quang tại Nam Phi 4 năm trước, Tây Ban Nha với lối chơi tiqui-taca cũ kĩ bị phần lớn các đối thủ hóa giải đã có một giải đấu đáng quên tại World Cup 2014. Đoàn quân áo đỏ sẽ còn trận đấu cuối gặp Australia (Úc) để gỡ gạc phần nào danh dự, nhưng điều đó không còn nhiều ý nghĩa. Sau vòng bảng, La Roja sẽ xách valy về nước trong tủi hổ bởi họ trở thành các nhà ĐKVĐ thế giới tiếp theo bị loại ngay ở vòng bảng sau Pháp (2002) và Italia (2010).

Tây Ban Nha cần lắm một cuộc cách mạng, nhưng biết từ đâu?!
Xem thêm bài viết : U19 Việt Nam thất bại thảm hại
Share on Google Plus

About bongda

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét